ปัญหาองค์กรเล็กที่ทำให้คนไม่อยากอยู่
-
ทำงานเก่งแค่ไหน แต่ไม่มีความสุข = ลาออก
-
ทำตามใจหัวหน้า บางครั้ง หัวหน้าก็ลืมว่าพูดอะไรไป
-
ขาดแผนงานที่ชัดเจน ทุกคนหลายหน้าที่ ทำให้งานที่ทำไม่รู้ว่าเป้าหมายคืออะไร
อย่าเข้าใจผิดว่า “วัฒนธรรมองค์กร” เป็นเรื่องขององค์กรใหญ่จริงๆ แล้ว มันต้องเริ่มตั้งแต่ทีมเล็กที่สุด เพราะ นั่นแหละคือราก
วัฒนธรรมที่ดี ต้องไม่ใช่แค่คำสวยๆที่พูดกัน แต่ “ต้องรู้สึกได้จริงในชีวิตการทำงานทุกวัน”
เราลองเปลี่ยนคำถามจาก “จะทำยังไงให้ลูกน้องอยู่กับเรานานๆ”เป็น“จะสร้างสภาพแวดล้อมแบบไหน ที่เขา ‘อยาก’ โตไปกับเราเอง”
วิธีสร้างวัฒนธรรมทีมแบบเจ้าของธุรกิจต้องรู้:
-
เจ้าของต้องมี Vision ที่ชัด และพูดซ้ำจนกลายเป็น Culture
อย่าคิดว่าคนจะอ่านใจเราออก ถ้ายังไม่เคยเล่าเป้าหมายให้เขาฟังเลย
-
Define ชัดว่าเราให้ค่าอะไรบ้างในทีม?
ซื่อสัตย์? กล้าเสนอไอเดีย? เก่งแล้วถือตัว? หรือเก่งแล้วต้องช่วยคนอื่นโตด้วย?
-
พฤติกรรมของหัวหน้า = เครื่องขยายวัฒนธรรม
ถ้าบอกว่า “อยากให้ทีมกล้าคิด” แต่ทุกครั้งที่เสนอไอเดียกลับโดนจิก แดกดัน
แบบนี้ = คุณคือวัฒนธรรมที่เป็นพิษ
-
สร้าง Moment ให้ทีมรู้สึกว่าเขามีความหมาย
Celebrate ความสำเร็จเล็กๆ ร่วมกัน / แชร์ความผิดพลาดโดยไม่โยนความผิด / ให้เครดิตอย่างเปิดเผย
-
เปิดพื้นที่ให้เติบโต ไม่ใช่แค่ให้ทำตามคำสั่ง
การเปิดโอกาสให้ทีมได้ลอง ล้ม ลุก คือการบ่มคนให้กลายเป็น “หุ้นส่วน” ไม่ใช่ “ลูกจ้าง”
Key takeaway
“เงินเดือน” ทำให้คนมาทำงานแต่ “วัฒนธรรม” ทำให้คนอยากอยู่ต่อ
และถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าองค์กรของคุณมีวัฒนธรรมที่ดีพอรึยัง…ก็ถึงเวลาทำ Brand Audit ให้กับ “ทีมของคุณเอง” แล้ว
Extrasunday: เราไม่สร้างแค่แบรนด์ให้ลูกค้า แต่เราช่วยสร้างทีมที่อยากอยู่กับแบรนด์ของคุณไปนานๆ
สนใจบริการ #CultureDesign / #BranDNA สำหรับองค์กรเล็กที่อยากไปไกล ทักมาที่ Line OA ของเราเลย #วัฒนธรรมองค์กร #teamdevelopment #DNA