มกราคม 16, 2025

เขียนคอนเท้นแบบไหนให้มีคนแชร์มากที่สุด โดยที่ไม่ต้องเป็นคนมีชื่อเสียง

Introduction

ในยุคของโซเชียลมีเดีย เนื้อหาแพร่กระจายเหมือนไฟป่า มีมตลกๆ หรือเรื่องราวสะเทือนใจสามารถเข้าถึงคนนับล้านได้ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่อะไรที่ทำให้เนื้อหาสามารถแชร์ได้จริงๆ การทำความเข้าใจองค์ประกอบที่ทำให้ผู้คนกดปุ่ม “แชร์” สามารถช่วยให้ผู้สร้างเชื่อมต่อกับผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น บทความนี้จะสำรวจองค์ประกอบสำคัญที่นำไปสู่เนื้อหาที่มีการแชร์มากที่สุดบนโซเชียลมีเดีย ทำความเข้าใจจิตวิทยาแห่งการแบ่งปัน ทำไมผู้คนถึงแบ่งปันเนื้อหา? เหตุผลเบื้องหลังการแบ่งปันมีรากฐานมาจากพฤติกรรมของมนุษย์ ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเชิงลึกบางส่วน: 1. แรงจูงใจเบื้องหลังการแบ่งปัน: การศึกษาพบว่า 90% ของบุคคลแชร์เนื้อหาเพื่อแสดงตัวตนหรือสนับสนุนสาเหตุ ตัวอย่างเช่น ภาพลักษณ์อันทรงพลังของความพยายามในการอนุรักษ์สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นแบ่งปันได้ เพราะมันสอดคล้องกับค่านิยมหรือความเชื่อของพวกเขา
 2. การตรวจสอบความถูกต้องทางสังคม: โซเชียลมีเดียได้เปลี่ยนการแบ่งปันเป็นการแสวงหาการอนุมัติ ผู้คนต้องการถูกมองว่ามีความรู้หรือความบันเทิง ทำให้พวกเขาแบ่งปันบทความหรือวิดีโอที่สะท้อนถึงลักษณะเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น การแชร์บทความข่าวที่กำลังมาแรงจะช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ในฐานะบุคคลที่มีความรู้
 3. การสร้างชุมชน: เนื้อหาที่โดนใจชุมชนใดชุมชนหนึ่งมีแนวโน้มที่จะได้รับแรงผลักดันอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น โพสต์ที่กล่าวถึงปัญหาสุขภาพจิตสามารถรวมบุคคลที่ร่วมต่อสู้ดิ้นรนคล้ายกันได้ และส่งเสริมความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของ
 การตระหนักถึงแรงผลักดันทางจิตวิทยาเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างเนื้อหาที่ส่งเสริมการแบ่งปัน

  1. การตระหนักถึงแรงผลักดันทางจิตวิทยาเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างเนื้อหาที่ส่งเสริมการแบ่งปัน องค์ประกอบของเนื้อหาที่สามารถแชร์ได้ อะไรทำให้เนื้อหาบางส่วนโดดเด่นกว่าเนื้อหาอื่นๆ คุณสมบัติเฉพาะบางอย่างมักจะเพิ่มโอกาสที่เนื้อหาจะถูกแบ่งปันในวงกว้าง: เสียงสะท้อนทางอารมณ์ เนื้อหาที่กระตุ้นความรู้สึกรุนแรงมีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิภาพดีขึ้น ลองพิจารณาวิดีโอไวรัลของ เชฟกระทะฮ้าง การทำอาหาร ความผูกพันอันอบอุ่นหัวใจของครอบครัวที่รอกินอาหารกระตุ้นอารมณ์ ดึงดูดผู้ชมให้แบ่งปันและเผยแพร่ความสุขนั้น ดึงดูดสายตา ด้วยช่วงความสนใจที่สั้นของผู้คน ภาพจึงมีความสำคัญ

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าโพสต์ที่มีรูปภาพได้รับการดูมากกว่าโพสต์แบบข้อความเท่านั้นถึง 94% ตัวอย่างเช่น อินโฟกราฟิกที่โดดเด่นซึ่งนำเสนอสถิติเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถดึงดูดความสนใจได้ทันที ทำให้สามารถแชร์ได้มากขึ้น

Final thoughts

 
เวลาและแพลตฟอร์ม

ระยะเวลาของเนื้อหาของคุณก็มีความสำคัญเช่นกัน แพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ มีเวลาในการโพสต์ที่เหมาะสมซึ่งสามารถเพิ่มการมองเห็นได้

เวลาโพสต์ที่เหมาะสมที่สุด: การศึกษาพบว่าเนื้อหาที่โพสต์บน Twitter ระหว่างเวลา 12.00 น. ถึง 15.00 น. มีอัตราการมีส่วนร่วมสูงขึ้น 30% การรู้ว่าผู้ชมออนไลน์เมื่อใดสามารถสร้างความแตกต่างได้มาก

เนื้อหาเฉพาะแพลตฟอร์ม: แต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมีลักษณะเฉพาะตัว Instagram ประสบความสำเร็จในการเล่าเรื่องด้วยภาพ ในขณะที่ LinkedIn มุ่งเน้นไปที่ข้อมูลเชิงลึกระดับมืออาชีพ การปรับแต่งข้อความของคุณให้เหมาะกับผู้ชมแต่ละแพลตฟอร์มสามารถช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมได้

 

คำกระตุ้นการอ่านที่น่าดึงดูด

คำกระตุ้นเพื่อการตัดสินใจที่ออกแบบมาอย่างดีสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้แชร์ได้ การใช้ถ้อยคำเช่น “คุณคิดอย่างไร? แบ่งปันความคิดของคุณ!” ไม่เพียงแต่เชิญชวนให้เกิดการโต้ตอบ แต่ยังสนับสนุนการแบ่งปันระหว่างเครือข่ายของผู้ใช้อีกด้วย

 

การส่งเสริมการมีส่วนร่วม

การเชิญชวนแสดงความคิดเห็นหรือบทสนทนาจะสร้างบรรยากาศที่ไม่แบ่งแยก ผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมมีแนวโน้มที่จะแบ่งปันเนื้อหามากขึ้น และขยายขอบเขตการเข้าถึง ตัวอย่างเช่น โพสต์บน Facebook ที่ถามผู้ใช้เกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเองสามารถนำไปสู่การแบ่งปันที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้คนรู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น

 

อินฟลูเอนเซอร์

อินฟลู หรือ ผู้มีอำนาจ มีกำลังสำคัญเหนือพฤติกรรมการแบ่งปัน การร่วมมือกับพวกเขาสามารถขยายการมองเห็นเนื้อหาได้

 

ความแท้จริงและความน่าเชื่อถือ: อินฟลูมักสร้างความไว้วางใจภายในชุมชนของตน คำแนะนำจากพวกเขาสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมได้ถึง 50% ตัวอย่างเช่น หากอินฟลูเอนเซอร์ด้านอาหารเพื่อสุขภาพโปรโมตสูตรอาหาร ผู้ติดตามของพวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะลองและแชร์สูตรอาหารนั้นมากขึ้น

 

ผู้ชมที่หลากหลาย: ผู้มีอิทธิพลสามารถเข้าถึงกลุ่มประชากรที่หลากหลาย สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การแชร์จากผู้ที่ปกติแล้วอาจไม่มีส่วนร่วมกับเนื้อหา ซึ่งช่วยเพิ่มการมองเห็นโดยรวม

 

Impact

ในการสร้างเนื้อหาที่โดนใจและถูกแชร์บ่อยครั้ง จำเป็นต้องเข้าใจจิตวิทยาเบื้องหลังการแบ่งปัน การมุ่งเน้นไปที่อารมณ์ความรู้สึก องค์ประกอบภาพ การเล่าเรื่อง และความเกี่ยวข้องจะช่วยเพิ่มโอกาสที่เนื้อหาของคุณจะถูกกระแสไวรัลได้อย่างมาก

 

ด้วยการผสมผสานคำกระตุ้นการตัดสินใจและการร่วมมือกับผู้มีอิทธิพล ผู้สร้างจึงสามารถเพิ่มการเข้าถึง ส่งเสริมการสนทนา และสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนในโลกดิจิทัล ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเนื้อหา การเชี่ยวชาญเทคนิคเหล่านี้ถือเป็นกุญแจสำคัญในการโดดเด่นและเชื่อมโยงกับผู้ชมอย่างมีความหมาย

 

หากคุณอยากเขียนคอนเท้นท์ให้ไวรัล สามารถปรึกษาทีมงานของ Extrasunday ที่จะช่วยเป็นที่ปรึกษาแบรนด์ให้กับคุณได้อย่างดี

บทความที่เกี่ยวข้อง